Bốc thăm vòng loại World Cup 2022

Với việc khác nhóm đấu, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ tái ngộ “người hàng xóm” của mình tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á.

Từ ký ức buồn 4 năm trước…

Đội tuyển Việt Nam đang ở vị thế ông Vua của Đông Nam Á. Những chiến tích vẻ vang dưới thời HLV Park Hang-seo càng lúc càng khiến NHM đặt nhiều kỳ vọng vào đội tuyển.

Tuy nhiên, đừng vì những thành tích đang có mà quên đi “cái tát” đau điếng đội tuyển Thái Lan dành cho Việt Nam 4 năm trước, cũng tại vòng loại World Cup. Đó sẽ mãi là ký ức đẹp đối với bóng đá Thái Lan, cũng là sự tổn thương mãi không thể quên của người Việt trong lịch sử đối đầu giữa hai đội.

Tại vòng loại World Cup 2018, Thái Lan đã đè bẹp đội tuyển Việt Nam trong cả 2 lượt đối đầu. Trên đất Thái, tuyển Việt Nam để thua sít sao với tỷ số 0-1. Về tới Hà Nội, “cơn ác mộng” như ập tới, Thái Lan chứng tỏ đẳng cấp cao hơn hẳn với thắng lợi 3-0, như biến Mỹ Đình trở thành sân nhà thứ hai của mình. Họ phối hợp, bật nhả và chơi thứ bóng đá tiki-taka làm say đắm NHM. Với vị thế và sức mạnh lúc đó, Thái Lan dưới thời HLV Kiatisuk chính là “nỗi ám ảnh” đối với đội tuyển Việt Nam.

Lúc đó, ĐTVN còn được dẫn dắt bởi HLV Miura. Đoàn quân của HLV người Nhật ngoại trừ phạm lỗi không còn cách nào khác để ngăn chặn hướng phát triển bóng của Thái Lan.

Tổng tỷ số 4-0 sau 2 lượt trận đã phản ánh rõ màn trình diễn của hai đội. Công bằng mà nói, 4 năm trước tuyển Việt Nam đã thua quá xứng đáng trước người Thái.

Bốc thăm vòng loại World Cup 2022: Nếu Việt Nam đụng Thái Lan...
Trọng Hoàng là “nhân chứng” trong trận thua 0-1 của ĐT Việt Nam trên đất Thái Lan ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018. Ảnh: Hải Đăng

Đến vị thế “cửa trên” ở thời điểm hiện tại

Đương kim vô địch AFF Cup 2018, Top 8 Asian Cup 2019,… Đó đều là những chiến tích vang danh lịch sử bóng đá nước nhà. Và nó đã đến kể từ khi thầy Park lên nắm quyền.

Dù có bao nhiêu ý kiến trái chiều về tầm quan trọng thực sự của HLV Park Hang-seo với ĐT Việt Nam thì cũng không ai có thể phủ nhận công lao của ông với nền bóng đá Việt.

Và một trong những việc ông Park làm thành công nhất tại Việt Nam, chính là giúp các cấp độ đội tuyển không còn sợ Thái Lan. Giải đấu đầu tiên đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã ngay lập tức hạ U23 Thái Lan 2-1 tại giải M150 Cup.

Đội tuyển Việt Nam không ngừng thăng tiến và trở thành thế lực số 1 tại Đông Nam Á. Người Thái vẫn bất phục. Thế rồi, lần đội tuyển U22 và ĐTQG của họ bị thầy trò ông Park đánh bại trong đau đớn. Bao lời bào chữa cho thất bại cũng không thể giúp Thái Lan thoát khỏi sự thật. Họ đang ở dưới cơ so với đội tuyển Việt Nam.

Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số 2 và được đánh giá cao hơn Thái Lan – đội nằm ở nhóm hạt giống số 3. Với thể thức bốc thăm hiện tại của AFC, nhiều khả năng sẽ lại có một cuộc đụng độ Việt – Thái ngay tại vòng loại 2 World Cup.

Nếu những lá thăm may rủi đưa Việt Nam và Thái Lan đến một cuộc chiến, chắc hẳn cả 2 đều sẽ vui mừng. Thái Lan muốn trả thù cho những thất bại liên tiếp gần đây. Còn với Việt Nam, đơn giản họ muốn đòi lại món nợ 4 năm trước và … gặp một đội bóng mình đang thường xuyên thắng thế, có ai lại không muốn.